top of page
  • Writer's pictureSertis

AI ตัวช่วยวินิจฉัยโรคมะเร็งผิวหนัง



แน่นอนว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI สามารถสร้างประโยชน์ให้กับหลากหลายธุรกิจได้ รวมถึงธุรกิจบริการด้านสุขภาพ (Healthcare) โดยล่าสุด AI สามารถนำมาวินิจฉัยโรคมะเร็งผิวหนังได้แม่นยำถึง 95%

ผลการวิจัยชี้ “AI วินิจฉัยมะเร็งผิวหนังแม่นยำกว่าแพทย์แล้ว”

วารสาร Annals of Oncology ฉบับล่าสุดเปิดเผยรายงานผลวิจัยในการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ชื่อว่า Convolutional Neural Network หรือ CNN มาทดสอบวินิจฉัยโรคผิวหนังร่วมกับแพทย์ผิวหนังจำนวน 58 ราย จาก 17 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและมีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 5 ปี โดยรายงานจาก Holger Haenssle หัวหน้าทีมวิจัยจาก University of Heidelberg ระบุว่า CNN มีความผิดพลาดในการวิเคราะห์ภาพรอยโรคแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งจะสามารถลดช่วยการผ่าตัดที่ไม่จำเป็นในผู้ป่วยมะเร็งแต่ละเคสมากขึ้น

จากการทดสอบให้แยกแยะรอยโรคผิวหนังจำนวน 100,000 ภาพ CNN สามารถแยกแยะรอยโรคที่เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนม่าและโรคผิวหนังอื่นๆ กับผิวหนังปกติได้แม่นยำถึง 95% ในขณะที่แพทย์ผิวหนังวินิจฉัยได้แม่นยำ 86.6%

Cutis.AI ผู้ช่วยที่เชื่อถือได้ของแพทย์ผิวหนัง

Cutis.AI (คิวทิสดอทเอไอ) แอพพลิเคชั่นสำหรับใช้งานร่วมกับกล้องเดอมาโทสโคป (dermatoscope) เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งผิวหนังเบื้องต้น ด้วยประสิทธิภาพการทำงานของเทคโนโลยี Deep Learning ทำให้ Cutis.AI สามารถแยกแยะรอยโรคผิวหนังได้อย่างแม่นยำถึง 95 % โดยสามารถแจ้งค่าความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนม่า รวมถึงความผิดปกติของผิวหนังอื่นๆได้


นอกจากนี้ Cutis.AI ยังเคยไปคว้ารางวัลเหรียญทองนวัตกรรมทางการแพทย์ยอดเยี่ยม จากงานประกวดนวัตกรรม The International Exhibition of Inventions in Geneva ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ จึงสามารถมั่นใจได้ว่า Cutis.AI จะเป็นตัวช่วยที่คุณสามารถเชื่อถือได้



bottom of page